Content

Risk Management

Table of Contents: วิวัฒนาการฝ่ายบริหารความเสี่ยง

วิวัฒนาการ | TiMELINE

  • 2544

    รัฐบาลมีนโยบายให้หน่วยงานภาครัฐ / รัฐวิสาหกิจ
    นำแนวคิดเรื่อง การกำกับดูแลกิจการที่ดี (Good Corporate Governance) เป็นหลักสำคัญในการดำเนินงาน

  • กันยายน 2545

    ทอท. จัดตั้ง "สำนักบริหารความเสี่ยง" โดยให้ขึ้นตรงกับ
    กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ในขณะนั้น)

    มีหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวกับการบริหารความเสี่ยงในด้านต่างๆ เช่น ความเสี่ยงทางด้านการเงิน, ด้านธุรกิจ, ด้านการปฏิบัติการ และความเสี่ยงจากเหตุการณ์ภายนอก

  • 2547

    ทอท. ถ่ายโอนความรับผิดชอบงานด้านควบคุมภายในจาก "สำนักตรวจสอบ" ให้กับ "สำนักบริหารความเสี่ยง"

  • สิงหาคม 2550

    ทอท. ได้ถ่ายโอนภารกิจด้านการบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายใน ให้ "ฝ่ายกลยุทธ์องค์กร" รับผิดชอบ

    ปรับหน่วยงานที่รับผิดชอบการบริหารความเสี่ยงและ
    การควบคุมภายใน เป็นหน่วยงานระดับ "ส่วน" โดยใช้ชื่อว่า "ส่วนบริหารความเสี่ยง"

  • กุมภาพันธ์ 2554

    ทอท. มีมติยกระดับ ส่วนบริหารความเสี่ยง, ฝ่ายกลยุทธ์
    องค์กร เป็นระดับสำนัก ในชื่อ "สำนักบริหารความเสี่ยง"
    ขึ้นตรงกับกรรมการผู้อำนวยการใหญ่

  • ตุลาคม 2556

    ทอท. ปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ โดยให้
    "สำนักบริหารความเสี่ยง" เป็น "ฝ่ายบริหารความเสี่ยง"
    ใช้ชื่อย่อว่า ฝคส. และให้ขึ้นตรงกับ "สายงานยุทธศาสตร์"

  • ธันวาคม 2559

    ทอท. ปรับโครงสร้างงานบริหารความเสี่ยง การควบคุมภายใน และการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจของ ฝคส. และท่าอากาศยานของ ทอท. ทั้ง 6 แห่ง โดยจัดตั้งส่วนบริหารความเสี่ยง ในสังกัดฝ่ายมาตรฐานท่าอากาศยานและอาชีวอนามัยของแต่ละท่าอากาศยาน

ประวัติความเป็นมา ฝ่ายบริหารความเสี่ยง

ภายใต้นโยบายของรัฐบาลเมื่อปี พ.ศ.2544 ให้หน่วยงานภาครัฐ/รัฐวิสาหกิจนำแนวคิดเรื่อง การกำกับดูแลกิจการที่ดี (Good Corporate Governance : GCG) ใช้เป็นหลักสำคัญในการดำเนินงาน ในเดือน กันยายน 2545 ทอท. จึงได้จัดตั้ง สำนักบริหารความเสี่ยง ขึ้น ตามระเบียบ ทอท. ว่าด้วยการจัดแบ่งส่วนงาน และหน้าที่ความรับผิดชอบของส่วนงาน พ.ศ.2545 หมวด 2 หน้าที่ความรับผิดชอบข้อ 3 โดยให้สำนักบริหารความเสี่ยง เป็นส่วนงานขึ้นตรงกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ในขณะนั้น ) มีหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวกับการบริหารความเสี่ยงในด้านต่างๆ ที่อาจมีผลกระทบต่อการดำเนินกิจการของบริษัทในอนาคต อาทิ เช่น ความเสี่ยงทางด้านการเงิน ความเสี่ยงทางด้านธุรกิจ ความเสี่ยงทางด้านการปฏิบัติการ และความเสี่ยงจาก เหตุการณ์ภายนอก เป็นต้น ตลอดจนความเสี่ยงต่างๆ ที่บริษัทหรือพนักงานจะได้รับจากการทำงานการปฏิบัติงานให้เป็นไปอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ โดยมีการแบ่งขอบเขตหน้าที่ความรับผิดชอบในการทำงาน เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากทุก ๆ ด้าน รวมทั้งการทดสอบ ตรวจสอบ ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลาและงานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ได้รับมอบหมาย

ในปี 2547 ภายหลังจากที่ ทอท. ได้จัดวางระบบการควบคุมภายในตามระเบียบคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินว่าด้วยการกำหนดมาตรฐานการควบคุมภายใน พ.ศ.2544 ข้อ 5 เรียบร้อยแล้ว ทอท. จึงได้ถ่ายโอน ความรับผิดชอบงานด้านควบคุมภายในจาก สำนักตรวจสอบ ให้กับ สำนักบริหารความเสี่ยง

 

ภาพผังการจัดแบ่งส่วนงานย่อย เมื่อ 2545 – 2550

risk-about-001

ในเดือน สิงหาคม 2550 ทอท. ได้ถ่ายโอนภารกิจด้านการบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายในของ ทอท.ให้ ฝ่ายกลยุทธ์องค์กรรับผิดชอบ โดยปรับให้หน่วยงานที่รับผิดชอบการบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายในของ ทอท. เป็นหน่วยงานระดับ ส่วนโดยใช้ชื่อว่า

ส่วนบริหารความเสี่ยง สังกัดฝ่ายกลยุทธ์องค์กร ภายใต้สาย การบังคับบัญชาและกำกับดูแลของของสายงานแผนงานและการเงิน

 

ภาพผังการจัดแบ่งส่วนงานย่อย เมื่อ 2550 -2554

risk-about-002

ต่อมาในการประชุมคณะกรรมการ ทอท. ครั้งที่ 16/2553 เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2553 ที่ประชุมมีมติอนุมัติโครงสร้างหน่วยงานด้านการบริหารความเสี่ยงของ ทอท. โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2554 ยกระดับส่วนบริหารความเสี่ยง ฝ่ายกลยุทธ์องค์กร เป็นระดับสำนัก ใช้ชื่อว่า สำนักบริหารความเสี่ยง ขึ้นตรง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่

เพื่อให้การดำเนินงานของ ทอท. มีศักยภาพในการแข่งขันในการดำเนินธุรกิจท่าอากาศยานระหว่างประเทศ จึงได้มีการปรับโครงสร้างองค์กรของ ทอท. อีกคราวโดยคณะกรรมการ ทอท. ได้อนุมัติโครงสร้างองค์กร และ ส่วนงาน ทอท. หน้าที่หลักและความรับผิดชอบหลัก กำหนดตำแหน่งบริหารเพิ่มเติม) โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2556 เป็นต้นไป โดยปรับ สำนักบริหารความเสี่ยง จากส่วนงานขึ้นตรง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เป็น ฝ่ายบริหารความเสี่ยง และใช้ชื่อย่อว่า ฝคส. เป็นส่วนงานขึ้นตรงสายงานยุทธศาสตร์

ภาพผังการจัดแบ่งส่วนงานย่อย เมื่อ 2556-ปัจจุบัน

risk-about-003